Ban Dân tộc Thái Nguyên: Ban hành kế hoạch tập huấn nâng cao nhận thức và ứng dụng công nghệ thông tin cho đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023

02:41 PM 23/03/2023 Lượt xem: 176 In bài viết

Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các học viên tại lớp học. Nguồn: baothainguyen.vn

Kế hoạch tập huấn với mục đích tăng cường ứng dụng CNTT để nâng cao kiến thức cho đồng bào DTTS và cũng là nhiệm vụ của Ban Dân tộc trong thực hiện Quyết định số 414/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam giai đoạn 2019 - 2025".

Theo kế hoạch, nội dung tập huấn chú trọng quán triệt, phổ biến Luật an ninh mạng. Hướng dẫn sử dụng thiết bị công nghệ cơ bản, cài đặt, sử dụng ứng dụng công dân số C-ThaiNguyen, ThaiNguyen-ID, đăng ký tài khoản, tìm kiếm dịch vụ công và sử dụng các dịch vụ công mức độ 2,3,4 của tỉnh, huyện, xã.... Hướng dẫn truy cập, khai thác thông tin trên các hệ thống Cổng thông tin, Báo, Đài của tỉnh và của địa phương. Phổ biến kiến thức về thương mại điện tử, hướng dẫn đăng ký gian hàng và mua, bán sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử giúp đồng bào DTTS tiếp cận chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thông tin khoa học công nghệ; bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và an ninh trật tự... đồng thời góp ý, trao đổi hai chiều, đánh giá hiệu quả thực thi chính pháp luật của cơ quan quản lý nhà nước nhằm nâng cao nhận thức về ứng dụng CNTT cho cán bộ lãnh đạo vùng DTTS, người có uy tín trong vùng DTTS.

Kế hoạch cũng nêu rõ, đại biểu triệu tập là Bí thư, Phó Bí thư chi bộ; Trưởng, phó xóm; Trưởng, phó các đoàn thể ở xóm, người có uy tín, các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng tại các xóm, bản vùng DTTS và miền núi, người dân vùng DTTS và miền núi. Ban Dân tộc là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của kế hoạch, đảm bảo đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao.

(TTCĐS)